(blog ngày mới) Rau ngò gai - Món rau làm cho Phở thêm ngon. 
Dưới đây là ghi ghép về việc tự trồng ngò gai của tác giả blog. Trồng ngò gai bên Úc - xứ lạnh.
---------------------------------------------------------------------------------------------------


  Dưới đây là cách trồng ngò gai lần đầu của mình. Hy vọng những vấn đề mình gặp phải sẽ có ích cho người đến sau. 
  Có thể sẽ có bổ sung và nói đi nói lại khi có vài lần trồng hoặc được học hỏi thêm từ chuyên gia.

1. GIEO HẠT 
1.1. Hoặc gieo trong cát xây nhà:  
+ Cho cát và nước vào hộp takeway, lượng nước sao cho cát đủ sền sệt 
+ Rải hột ngò gai lên cát 
+ Đậy kín nắp 
+ Để chổ có nắng sáng.

   Ngày 11/6/2012, rau mọc lên như trên
1.2. Hoặc gieo trực tiếp trên đất
1.3. Cũng có thể gieo trong potting mix, không cần bao bì che chắn (đối với hột già vừa cắt trên cây xuống, chưa thử với hột tồn trữ).

Ngày 11/6/2012, cây lên được một chút
2. ĐIỀU KIỆN NGOẠI CẢNH (Đất, nước và ánh sáng)
2.1. ĐẤT
- Phải thoát nước đủ giử lại đủ ẩm đất (đất khô cây ngò gai cằn cỗi, lá ngắn, mỏng, cây còi cọc).

2.2. NƯỚC
- Luôn cung cấp nước sao cho đất luôn ẩm nhưng không được ứ đọng nước (xin xem bổ sung ở cuối) vì có thử để trong nước ngò gai vẫn sống và ra bông.

2.3. ÁNH SÁNG
- Cây ngò gai thích hợp ánh sáng gián tiếp và nắng buổi sáng, che chắn bằng lưới hoặc trồng dưới mái che là thích hợp hơn.
- Đi ngang nhà kia thấy trồng ngò gai dọc hàng rào nhận nắng chiều, hàng ngò gai xanh mướt, lá dài được trồng bên dưới lớp lưới màu xanh che cao hơn cây ngò gai khoảng 50 - 60cm

3. PHÂN BÓN
- Hoặc kết hợp tưới Seaweed Fertiliser với Dynamic Lìter
- Hoặc bón với phân Blood & Bone

4. CHÚ Ý
- Cắt lá ăn thường xuyên thì cây chậm ra bông. Cắt lá để ăn cũng là biện pháp giúp cây chậm ra hoa (cắt tới ngang đọt lá, miễn sao đừng mất đi cái ngọn và sau khi cắt lá thì bón thêm tí xíu phân hoặc tưới Seaweed Fertiliser hoặc loại phân bón dạng lỏng có thành phần N cao )
- Hột ngò gai rất dể rụng, nếu muốn lấy hột phải cắt khi bông bắt đầu chuyển sang màu vàng nâu.

Ảnh cây rau ngày 11/06/2012
- Gieo hột ngò gai vừa mới hái thì chỉ trong vòng 1 tuần là cây con lên um sùm.
- Đất bị khô cằn hoặc úng nước là nguyên nhân làm chết cây ngò gai
- Nếu trồng trong chậu thì dùng phân dạng lỏng sẽ có hiệu quả nhanh chóng, dùng phân NPK tan chậm/ slow release thì phải chú ý thành phần N phải cao hơn P và K.
- Hột ngò gai lên rất nhanh khi vừa thu hoạch/ lấy hột.
- Hột ngò gai vẫn lên mầm vào mùa lạnh (tháng 6 ở đây là cuối thu trời đã lạnh nhưng hột vẫn lên mầm, trồng dưới mái che thì tháng 7 thời tiết ở đây có hôm dưới 10 độ chúng vẫn không cần che chắn).
và nếu được đậy kín để chỗ không bị quá nóng thì chúng vẫn sống dù rằng là mùa lạnh ... nhưng còi cọc. Để kế bên để thấy tụi ngò gai trong hộp đậy kín và trong ly tự do có tưới nước đều đều

Ảnh cây rau ngày 05/08/2012
5. TÁM KỂ CHUYỆN TUI GIEO TRỒNG NGÒ GAI
- Năm 2011, đã 2 lần mua cây ngò gai gieo sẵn về trồng không thành công nên nãn chí không mua để trồng nữa. 
- Chuyện mới của năm 2012.
  Hôm trước Ba tui cho một 'bình sữa' gieo ngò gai con, tui từ chối vì sợ trồng rụi uổng cây con. Ba tui nói thử đi, Ba cũng mới trồng thử trong thùng xốp nay có hột nên gieo nó lên cây con nhiều lắm đừng sợ mất giống.

29/5/2011, thùng ngò gai của Ba tui
   Đem về đặt trên cái vỉ đựng thịt rồi để dưới mái che chỉ nhận nắng buổi sáng, không trồng xuống đất, chỉ tưới Seaweed Fertiliser và bón vài hột Dynamic Lifter.



   Trong lúc đám ngò gai của Ba tui trồng ké vô gốc xoài tốt thật là tốt, lá xanh um và dầy, thì ngò gai Ba tui gieo trong bình sữa tui vẫn còn để y trong bình sữa nó cũng lớn, vẫn xanh nhưng lá mỏng, sắc xanh nhạt chứ không đậm.... dù vậy chúng vẫn ra bông. Nhờ đó mà tui có biết chút chút từ những trật lất trong cách trồng rau ngò gai
- Trong lúc 'ly' ngò gai tiếp tục mọc lên xanh thì 'hộp' được đậy nắp' thì ngò gai đứng xựng lại vì không được tưới nước tưới phân


- Còn đám gieo trong hộp bọc lại bằng nilong tưới nước ảnh on lại bị để chỗ nắng sáng chiếu nhiều giờ nên bị chết gần hết, thấy vậy cứ tưởng ngập nước nên cây con bị chết... mở nilong và bỏ nước, quên tưới, khi chụp hình gõ blog thì mới thấy đất khô ran, còn vài cây còi cọc. và mới hay rằng chúng bị để chỗ quá nắng.


25/8/12
   Hôm qua về chơi với Ba Má tui, ra thăm đám ngò gai Ba tui trồng ngoài sân vườn thì ... nó rụi mất tiêu, nhìn kĩ thì còn 1, còn 1 cây rụi hết lá chỉ còn cái thân của cọng bông.
   Trong khi ly ngò gai của tui vẫn xanh, ngò gai trong hộp takeway vẫn sống và đám ngò gai gieo để quên trong bao nilong từ hồi gieo đến nay vẫn xanh (hôm nay dọn dẹp để có chổ để mấy chậu lan thì mới thấy, tội nghiệp chúng không được tưới chỉ sống nhờ hơi ẩm trong bao nilong).
   So sánh 2 trường hợp thì có lẻ nhận xét này hữu lí:
- Ngò gai vẫn sống được trong mùa đông của Úc với điều kiện không trồng ở ngoài trời. 
  Để cây ngò gai sống được trong mùa Đông thì ngò gai phải được trồng dưới mái che, nhận ánh sáng buổi sáng.
  Dường như sương đêm của mùa Đông làm cho cháy các loại cây có lá phẳng(như chuối, đu đủ, ngò gai...), những cây có lá nhám (như Mãn Đình Hồng) thì dường như không bị ảnh hưởng hoặc chỉ bị ảnh hưởng chút chút trong cao điểm sương muối của đợt sương muối trong tháng 8, tháng 9 của Úc.
   Bổ sung ngày 16/2/2013 COI NHƯ BỔ SUNG điều đã nói ở trên 
hì hì trời mưa lâm râm, đội nón đi chụp hình, nên hình không sáng. Nhờ có hột ngò gai đi lạc nên nay mới có chuyện để bổ sung.


   Hột ngò gai nhỏ rức như hột rau càng cua rất tiện gửi qua thư... trồng ngò gai dường như không khó... bạn hãy thử trồng đi, chỉ cần gieo trong cái li, khoét vài chỗ thoát nước, rồi để cái li lên cái khay chứa nước và nhớ để ở chỗ có nhận nắng nhưng nắng không làm nóng khay nước là ok... vì nó không bị nóng phỏng rể.


Nguồn: blog ngày mới